ศิลปะชีวิต ล็อกเก็ต

ป้ายอัฐิ ป้ายบรรจุอัฐิ


 ป้ายอัฐิสื่อถึงความเจริญ


     บ่งบอกถึง ความทรงจำ ชีวประวัติ เรื่องราวชีวิตแต่ละบุคคลในชั่วอายุหนึ่งๆ พบเจอเรื่องราวมากมาย ชีวิตบางคนเป็นแรงผลักดัน แรงบัลดาลใจให้คนนับล้าน ทำตาม เป็นแบบอย่าง หลายๆคนมีชีวิตที่ธรรมดาๆ ไม่แตกต่าง ไม่โด่งดัง แต่เป็นที่จดจำในระดับญาติพี่น้อง และผองเพื่อน  บางคนมีชีวิตเงียบสงบ เช่น คนจำศีล ใครจะรู้ได้ว่าแต่ละคนมอบคุณค่า ให้คุณประโยชน์อะไรใดๆเป็นของขวัญไว้ให้เราบ้าง
   
     ซึ่งการวัดระดับ จากความเห็นแก่ตนและการเข้าข้างตัวเองของคนนั้น ลึกล้ำเกินข้อกำหนด ดั่งคำกวีเอก ทะเลลึกยากหยั่งวัดยังวัดได้ แต่จิตคนนี้ ยากแท้เกินวัดหยั่งถึง  แต่ด้วยคุณธรรมความสำนึก กตัญญูที่มี ทุกคนมีเพียงแต่มากน้อยต่างกัน หรืออาจถูกซ่อน ณ หลืบร่องไหน ด้วยจิตสำนึกความเป็นไทยย่อมมีกันทุกคน ต่างเพียงระดับเข้มข้นต่างกันเท่านั้น  ของดี ฉ่ำเย็น หอมหวล ต้องเอาออกมาใช้
 อนุสรณ์ล็อกเก็ตหิน
 

     เพราะสุดท้ายลมหายใจ ไม่เคยมีผู้ใดพ้นหลุมฝังศพสักเจ้า แลสักราย ไม่ว่าจะยากดีมีจน หรือรวยล้นฟ้า ทิ้งไว้แค่คุณความดี แล ป้ายอัฐิ เป็นอนุสสติให้บุตรหลาน คนใกล้ชิด ได้ระลึก เพื่อจะได้แสดงถึงความรัก ความกตัญญู ที่ท่านได้มอบเป็นทรัพย์ ทรัพย์ที่จับต้องได้ ความรู้ ความคิด ปรัชญา ไว้ให้บุคคลข้างหลังได้ศึกษา รักษาและพัฒนาให้ก้าวหน้าต่อๆไป
   

     ชนชาติใดที่ไม่ลืม บุญคุณบรรพบุรุษ ย่อมถือเป็นชนชาติที่มีความเจริญ เป็นส่วนมาก เพราะในหลักการ การเรียนแบบ การถ่ายทอดองค์ความรู้จากรุ่นสู่รุ่น การนำไปปฏิบัติตาม จดจำและนำสู่การก่อกำเกิดนวัตกรรมใหม่เพิ่มมากขึ้น ในหลักวิชาการได้มีการยืนยันถึงหลักข้อนี้ แม้การประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ๆ หลักการก็เกิดจากการ พัฒนาจากความรู้เดิมๆ แต่ เป็นการนำมารวมและผสมกันขึ้นมา หลักวิชามันสมองของ ฝรั่งได้ระบุไว้

     ลางที เมื่อเวลาที่เรามอง ป้ายอัฐิ ป้ายบรรจุอัฐิ หน้าเจดีย์ ของบรรพบุรุษเรา หากเมื่อเราสัมผัสได้ถึงเรื่องราวของท่าน ในยามเศร้า ท้อ เราอาจ มองเห็นคำตอบ เรื่องราวของท่านอาจบอกใหเราได้รู้ว่า เรื่องหนักๆที่เราเจอ และคิดว่ายากตอนนี้  ในยุคสมัยของท่าน ท่านลำบากกว่าเรามากมายนัก ความลำบาของเราตอนนี้ เทียบไม่ได้เลยกับสิ่งที่ท่าน ดำเนินชีวิต ต่อสู้ ดิ้นรน และผ่านมาได้ อยู่ได้  และทนได้ จนสำเร็จ แล้วเราล่ะ กับสิ่งที่เจอ เราจะเดินต่อได้ไหม ทำได้ไหม.........คำตอบอยู่ที่.. คุณเอง

 ป้ายอัฐิ ป้ายหิน


                                                      ด้วยสำนึกรักในแผ่นดิน บรรพบุรุษ
                                                                       ทีม ป้ายหิน