ศิลปะชีวิต ล็อกเก็ต

ประวัติ ความเป็นมา ป้ายหิน ป้ายอัฐิ


                                 
                   ศิลปะป้ายหิน และที่สถิตหลังป้ายรูปหินอ่อนความตาย
     Headstone  ป้ายเหนือหลุมฝังศพ หลักศิลา ป้ายอัฐิ เจดีย์อัฐิ ป้ายหิน หลุมฝังศพ เหล่านี้คือความหมายเทียบเคียง เป็นเสมือนหลักฐานทางโบราณคดี เมื่อก่อนจะเป็นการวางหินไว้เหนือหลุมฝังศพเพื่อเป็นเครื่องหมายเป็นแบบลักษณะของ คริสเตียน แต่ในกลุ่มของ มุสลิม ยิว หรือบางกลุ่มศาสนา ป้ายหิน จะมีการสลักชื่อวันเดือนปีเกิด หรือถ้อยข้อความ คำคมของผู้ตาย หรือคติเตือนใจ ในส่วนทางยุโรป หรือไทยเราเองนิยมทำรูปของผู้ตายติดไว้ที่ ป้ายหิน ด้วย
   นับเป็นบริบทของศิลปะแห่งความตาย ที่ต้องเจอทุกคนไม่มีใครสามารถหนีพ้น บางทีก็เป็นบริบทที่ซับซ้อน ด้วยการต่างด้วยวัฒนธรรม เมื่อศตวรรษที่ 18 ยังมี foot stone เพื่อแบ่งอาณาเขตที่ชัดเจน และเป็นป้ายบอกถึงอาณาเขตแดน
      ในแต่ละวัฒนธรรมก็ยังคงด้วยความหมายที่ใกล้ๆเคียงกัน และเพิ่มเติมด้วยศิลป์ ความซับซ้อน บางป้ายอัฐิ ถูกเพิ่มในโบสถ์ วิหาร เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของเจ้าของป้าย หรือเพื่อแสดงถึงฐานะทางสังคม ความรัก ความสำคัญของบุคคลผู้ล่วงลับ บางสังคมเน้นโดยหลักเพื่อแสดงถึงฐานะทางสังคมโดยเฉพาะ ความซับซ้อนด้วยบริบทอย่างนี้ ปะปนด้วยความคิดความรู้สึกหลายอย่าง
     แต่เหล่านี้คือ เพื่อรำลึกถึงเขา การไว้ทุกข์  และเพื่อแสดงถึงความรู้สึกถึงของบุตรหลานที่สร้าง หลักศิลาป้ายหินเหล่านี้ให้
     โดยมาตรฐาน ป้ายหลุมฝังศพ ป้ายอัฐิ ป้ายบรรจุอัฐิ ส่วนมากจะนิยมการใช้หินทำ ไม้ ก้อนหิน แต่ปัจจุบันนี้จะนิยมใช้หินทำที่สุด เพราะความทนทาน และทนแบบหลักศิลา เป็นอนุสรณ์สถาน โดยแยกได้เป็น
     ป้ายหินอ่อน ค่อนข้างนิยมมาก เพื่อการทำรูปฝังไว้ในหิน ให้ความทนทานสูง ด้วยการผลิตด้วยเทคโนโนโลยี่เฉพาะทาง ใช้เตาเผาเซรามิคโดยเฉพาะ ซึ่งถูกพัฒนามาทุกยุคสมัย และยังสามารถ พิมชื่อติดไว้ได้ยิ่งเพิ่มความนิยมมากขึ้นทุกวัน และราคาไม่ได้สูงเกินเมื่อเทียบกับคุณภาพที่ได้รับ
ป้ายอัฐิ ขาวดำคลาสสิค


     หินแกรนิต นิยมเพื่อการแกะสลักตัวอักษร
     หินทราย ทำการแกะสลักง่าย แต่ความทนก็ยังน้อยกว่าหิน 2 ชนิดแรก
     ไม้ ในยุคสมัยนี้ได้รับความนิยมน้อยมาก เพราะความทนที่ขาดหายไป แต่ได้รับความนิยมในยุคสมัยก่อน แต่ความเสื่อมสลายที่ง่ายเกินไป ในทุกวันนี้จึงแทบไม่มีใครใช้วัสดุตัวนี้
     โดยสรุปแล้ว ในช่วงเวลา ยุคสมัย ความนิยมในเขตพื้นที่มีความแตกต่างกัน บ้าง แต่มีความใกล้เคียงกันสูง คือเพื่อแสดงถึง ถ้อยวลี คำคม เพื่ออนุชนรุ่นหลังได้ปฏิบัติตาม เพื่อแสดงถึงถ้อยความเจตนาของบุคคลที่จากไป ทั้งเพื่อแสดงถึงฐานะทางสังคม ความโดดเด่นทางสังคม
     แต่สิ่งหนึ่งที่น่าเชิดชูอีกประการคือ การแสดงออกถึงความรัก เคารพ กตัญญูต่อผู้มีคุณ ที่เหล่าอนุชนได้ทำการสร้างถาย ชีวิตเบื้องหลังความตายไม่มีใครบอกเล่า แลพิสูจน์ได้จริง ว่ามีอะไรรออยู่ แต่ความดีที่ท่านกระทำไว้  แลความดีที่บุตรธิดาได้กระทำให้ เหล่านี้เองที่น่าบูชา เชิดชู แลปฏิบัติตาม ด้วยรัก ด้วยศรัทธา ไม่มีใครดีเต็มร้อย แต่นั่นคือ พ่อและแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ซึ่งไม่ได้มีหลายคนในชั่วชีวิตหนึ่ง มีท่านเดียว คนเดียว
                                               ขอให้ท่านมีความสุข และเจริญตลอดไป
                                                                  ศิลปะ ป้ายหิน


 ป้ายอัฐิ แบบสี